Hướng Dẫn Sửa Lỗi Màn Hình Xanh Chữ Trắng Dump

 Lỗi màn hình xanh chữ trắng là lỗi rất phổ biến với người dùng máy tính (PC - Laptop - Macbook). Hiện tượng màn hình xanh chữ trắng xuất hiện với nhiều biểu hiện khác nhau, có thể là khi khởi động chưa vào win đã xuất hiện, có thể là vào win xong xuất hiện luôn, có thế là vào win dùng một lúc mới xuất hiện, ... các bạn có thể tham khảo qua một số hình ảnh dưới đây:
màn hình xanh chữ trắng
Màn hình xanh chữ trắng 01 - Sửa máy tính tại nhà
lỗi màn hình xanh chữ trắng
Màn hình xanh chữ trắng 02 - Sửa máy tính tại nhà
Lỗi dump màn hình xanh chữ trắng
Màn hình xanh chữ trắng 03 - Sửa máy tính tại nhà
   Tất cả các hình ảnh bên trên đều có lỗi chung mà người ta gọi là máy tính bị Dump Windows. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến Windows bị Dump như: Hệ điều hành win bị lỗi, Driver xung đột, Ram bị bad, HDD bị bad, Main xung nhịp chip, VGA xung nhịp chipset. Để sửa lỗi Dump Windows các bạn có thế mang ra các của hàng sửa máy tính để sửa hoặc bạn nào hiểu biết về máy tính có thể tự sửa tại nhà với hướng dẫn cụ thể như sau:
Do hệ điều hành Win và Driver
   Nếu Win bị lỗi cũng dẫn đến hiện tượng Dump, cách khắc phục là các bạn tìm một bản win chuẩn không cắt xén và tiến hành cái lại win. Do một số bản win cắt xén một số phần bổ trợ hệ điều hành nên khi các bạn cài đặt driver sẽ bị xung đột phần mềm. Chú ý: các bạn nên tải driver trực tiếp từ trang chủ của nhà sản xuất để cài đặt.
Do Ram
   Sau khi đã cài lại win mà vẫn xuất hiện màn hình xanh chữ trắng (Dump) các bạn chuyển hướng sang test Ram. Test Ram thì có nhiều cách, các bạn có thể dùng phần mềm trong Hiren boot để test, các bạn cũng có thể dùng lệnh trực tiếp từ Windows để test. Mình sẽ hướng dẫn các bạn test Ram trực tiếp từ Windows. Với những bạn dùng hệ điều hành win 7 trở lên thì các bạn tiến hành như sau. Tại màn hình windows các bạn nhấn vào nút Star, chọn Run. Xuất hiện cửa sổ mới hiện lên, các bạn gõ vào lệnh mdsched.exe rồi ấn Enter. Lúc này cửa sổ Windows Memory Diagnostic xuất hiện. Các bạn chọn Restart now and check for problems (khởi động lại ngay lập tức). Win sẽ tự khởi động lại và tiến hành test Ram. Sau khi test xong hệ thống win sẽ báo như hình ở phía dưới.
test ram nhanh trong windows
Test Ram Nhanh Trong Windows
Do HDD (ổ cứng)
   Nếu cả hai nguyên nhân bên trên cúng không phải các bạn sẽ tiến hành kiểm tra ổ cứng. Các bạn có thể tải phần mềm Hard Disk Sentinel về và tiến hành cài đặt bình thường. Sau khi cài đặt xong phần mềm báo ổ cứng vẫn 100%, nhiệt độ dưới 60 là ổ cứng vẫn tốt. Các bạn có thể tải phần mềm tại địa chỉ: https://drive.google.com/open?id=0B_lfAirATDIMWVpVU3lYR0toOFU
   Ngoài các lỗi bên trên còn có hai lỗi phần cứng khác đó là xung nhịp chipset của VGA và Main. Với 02 lỗi này các bạn hãy mang ra cửa hàng sửa máy tính để tiến hành sửa chữa.
   Trên đây mình đã hướng dẫn xong cách sửa lỗi màn hình xanh chữ trắng. Chúc các bạn thành công.

2 nhận xét

Cám ơn bạn bài viết rất hay, rất hữu ích cho người dùng. Mình ở Thủ Đức mình hay gọi dịch vụ sửa máy tính tận nơi thủ đức của bên Thành Đạt Computer. Dịch vụ của Thành Đạt Computer cũng nhanh lẹ lắm gọi 15" là có mặt liền xử lý sự cố cũng nhanh nữa.


Biểu tượng cảm xúcBiểu tượng cảm xúc