Khắc phục lỗi máy tính khởi động lại liên tục

 Hiện tượng máy tính khởi động lại liên tục do rất nhiều nguyên nhân gây ra có thể là do Ram, hoặc main, hoặc nguồn và cũng có thể là do hệ điều hành Windows bị lỗi. Với bạn nào đang sử dụng máy tính mà gặp hiện tượng này sẽ cảm thấy rất khó chịu, thậm chí còn "phát điên" lên vì công việc đang làm dở dang mà máy tính khởi động lại sẽ mất dữ liệu trước đó.
 Sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn cụ thể cách khắc phục hiện tượng trên nhằm giúp bạn xử lý lỗi máy tính khởi động lại liên tục một cách đầy đủ nhất.
Do Ram (bộ nhớ)
 Lỗi máy tính khởi động lại liên tục đa phần là do Ram bị lỗi (Bad). Bạn có thể test Ram một cách cẩn thận để thử xem chất lượng Ram còn tốt không bằng cách dùng lệnh mdsched trong hộp thoại Run. Hướng dẫn test Ram trong WIndows chi tiết bạn có thể xem tại đây (gần phía cuối bài viết): Cách test Ram.
Cách test Ram trên WIn - H01
Cách test Ram trên WIn - H01
 Trong trường hợp máy tính khởi động lại liên tục mà bạn không đủ thời gian để gõ lệnh test ram (máy tính đã khởi động lại rồi) thì bạn có thể test Ram trong Dos với phần mềm GoldMemory được tích hợp trong Hiren's Boot.
 Nếu máy tính của bạn cũng không thể boot được USB hay có lỗi như hình H02 bên dưới khi boot vào Win mini hay win pe thì bạn có thể kết luận chắc chắn rằng Ram đã bị bad. Biện pháp khắc phục là bạn phải thay một chiếc Ram mới.
Lỗi máy tính khởi động lại liên tục - H02
Lỗi máy tính khởi động lại liên tục - H02
 Thông thường với một chiếc Ram hàng chính hãng bị Bad thì bạn vẫn có thể test thoải mái được bằng phấn mềm hoặc trong môi trường Windowws (chú ý WIn 7 trở lên). Còn với những chiếc Ram mà không thể vào Boot USB được, không vào Win mini được thì đa phần là Ram hàng ngoài, kém chất lượng.
Do Nguồn điện
 Hiện tượng máy tính khởi động lại liên tục cũng có thể là do nguồn điện không ổn định hoặc bộ nguồn trong máy tính của bạn bị lỗi. Thông thường có thể là do tụ nguồn bị phồng hoặc hỏng lên mới dẫn đến hiện tượng nguồn cấp cho main không ổn định, lúc tăng, lúc giảm gây ra hiện tượng máy tính khởi động lại liên tục.
 Biện pháp khắc phục: Đem nguồn đến cửa hàng sửa máy tính để sửa chữa hoặc thay bộ nguồn mới.
Do main
 Với những loại main hàng ngoài, hàng kém chất lượng sau một thời gian sử dụng sẽ phát sinh rất nhiều lỗi "dở ông dở thằng" nên ngay cả chúng tôi - trong nghề máy tính cũng cảm thấy rất khó chịu với những loại main này.
  Phổ biến nhất ở main gây ra hiện tường máy tính khởi động lại là do chipset cầu nam bị lỗi. Cũng có thể là do IC nguồn. Nhưng thông thường với những loại main Gigabyte hay Asus rất ít xảy ra hiện tượng này.
 Biện pháp khắc phục: Hấp lại chipset hoặc thay IC nguồn hoặc tụ nguồn. Nếu với bạn nào sử dụng những loại main hàng ngoài thì nên thay main mới hàng chính hãng.
Do hệ điều hành
 Hiện tượng máy tính khởi động lại liên tục do hệ điều hành Windows bị lỗi là rất ít khi xảy ra. Bởi lẽ nếu win bị lỗi sẽ gây ra hiện tượng máy tính chạy châm, hoặc có rất nhiều lỗi khi chạy các ứng dụng, hoặc không thể vào mạng, hoặc không thể in được, ... Tuy nhiên bạn cũng không nên loại trừ khả năng này vì biết đâu có một phần mềm nào đó chứa mã độc làm cho máy tính của bạn khởi động lại thì sao.
 Biện pháp khắc phục: Bạn có thể dùng phần mềm diệt virut quét toàn bộ các ổ cứng máy tính. Nếu quét xong vẫn không hiệu quả hãy tiến hành cài lại Win, bạn chú ý Format ổ C chứa hệ điều hành.
 Trên đây là các nguyên nhân gây ra hiện tượng máy tính khởi động lại liên tục. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích cho các bạn. Chúc các bạn thành công.


Biểu tượng cảm xúcBiểu tượng cảm xúc